รีวิว: Review MSI Prestige 16 AI Studio B1V สุดยอดความพรีเมี่ยมที่ชาว Creator ไฝ่ฝัน

สวัสดีครับ กลับมาพบกับการรีวิว Notebook จากทางเราเช่นเคย หลังจากที่พักช่วงไป Computex 2024 ออกตัวในรีวิวกลางปี 2024 พบกับ Creator notebook จากทาง MSI ในรุ่น Prestige 16 Ai Studio ที่ดีไซน์ที่บางเล็กและประหยัดแบตเตอร์รี่มากจากการที่ใช้ Intel Core Ultra พร้อมหน้าจอที่คมชัดถึง 2K QHD+ และ อีกด้วย อย่ารอช้าไปชมกันเลย

Bundle

เนื่องจากสินค้าเราได้เป็นตัวทดสอบ จะได้เป็น Adapter Charge PD140W (ขนาดกำลังดีมากๆ) และกระเป๋าใส่ตัวเครื่องและคู่มือครับผม

Design and Specification

สำหรับการออกแบบตัวเครื่องรุ่นนี้เขามีความต้องการให้มีการใช้งานที่พกพาสะดวกน้ำหนักเบา จึงเลือกใช้เป็นวัสดุ Magnesium-Aluminum Alloy น้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเอง และชุด Adapter ก็มีขนาดเล็กทำให้การพกพานั้นสะดวกมากๆเลยครับ

กางเครื่องออกมาสิ่งแรกที่เราต้องมองคือหน้าจอ โดยหน้าจอของเครื่องรุ่นนี้ให้มาที่ขนาด 16 นิ้ว แบบพาแนล IPS ความคมชัดที่ 2K QHD+ ,ค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60Hz อัตราส่วนแบบ 16:10 ขอบเขตสี 100% มาตรฐาน DCI-P3 สีสันสดใส สายทำงานภาพนิ่งวีดีโอชอบอย่างแน่นอน และการใช้อัตราส่วนจอภาพแบบ 16:10 ทำให้ขอบบนและขอบล่างจอภาพ มีขนาดใหญ่ทำให้สามารถใช้งานได้แบ่ง Interface การใช้งานโปรแกรม ดูพรีวิวภาพ หรือแบ่ง 2 หน้าจอทำงานก็สะดวกไร้ปัญหา ช่วงแรกๆ อาจปรับสายตาสักพัก แต่ผ่านไปหลังจากนี้จะชอบครับ

แล้วแถมตัวเครื่องกางแนวราบได้ถึง 180 องศามันทำให้ การวางสรีระของเราทำการทำงานนั้นดีมากขึ้น

มาพร้อมกับกล้อง Webcam 1080p คมชัดพร้อม ไมค์สนนาที่มีระบบตัดเสียงรบกวน ทำให้ใช้งานประชุมออนไลน์ หรือจะอัด Vlog หน้าคอมง่ายๆ ก็ตอบโจทย์ ปิดท้ายที่เขามี Sensor ในการตรวจจับการแสกนใบหน้าสำหรับปลดล็อกหน้าจอเสริมให้มาอีก พกไปใช้งานที่ไหนก็สะดวกปลอดภัย 

ก้มลงมาที่ พิมพ์แป้นพิมพ์มี Numpad มาให้ Layout keyboard พวกลูกศร Arrow Key อาจดูเบียดๆ แต่ฝึกใช้เดี๋ยวก็ชิน , มีระบบสแกนปลดล็อคเครื่องได้ , Touchpad มีขนาดใหญ่อลังการปานสนามฟุตบอล ใช้งานนอกสถานที่สะดวกไม่มีปัญหา สามารถ เปิด-ปิดการใช้งาน Touchpad ได้ ในกรณีที่เราเสียบ Mouse USB และมีเสริมไมโครโฟน บริเวณแป้นคีย์บอร์ดทำให้การสนทนาชัดเจนยิ่งขึ้นและตั้งค่าเสียงได้อีกด้วย

ส่วนช่องการเชื่อมต่อจะแปลกแนวหน่อย ตรงที่เขาหลบไปด้าน ขวาและด้านหลังเครื่อง ขอเริ่มจากด้านหลังเครื่อง ที่เขาจะเป็น HDMI 2.1 (รองรับ 8K 60Hz) USB Type A 3.2 Gen2 จำนวน 1 ช่อง , ช่อง Thunderbolt 4 (ต่อออกจอภาพ DP/PD3.0) และ USB-C 3.2 (DP/PD3.0) อย่างละ 1 ช่อง เวลาชาร์จแบตเครื่องจะมีช่องไกด์กำกับ แนะนำชาร์จให้ถูกช่องด้วยนะครับสำคัญมากๆ

ส่วนฝั่งขวามือ จะเป็นช่อง หูฟัง+ไมค์ 3.5MM , Full-Size SD card Slot , LAN RJ45 1Gbps 

ส่วนฝั่งซ้ายมือ จะเป็นช่องระบายอากาศเป่าลมร้อนระบายออกไป

ภาพรวมช่องการเชื่อมต่อจะดูน้อยหน่อยเพราะเน้นการใช้ HUB Adapter จาก USB Type C ที่เป็นถึง Thunderbolt ออกไปใช้งานนั่นเอง ทำให้ USB Type A เหลือเพียง 1 ช่องเอง เพราะเน้นการพกพาไปข้างนอก การที่ต่ออุปกรณ์อื่นๆร่วม แนะนำให้พก USB Hub ติดตัวไว้หน่อยนะครับ

ส่วนฝาหลังเครื่องเป็น LOGO MSI เรียบหรูพกไปที่ไหนก็ไม่ฉุดฉาดตัดกับบอร์ดี้ อลูมิเนียมสี Stellar Gray ที่มองแล้วดูดีมากๆ พร้อมช่องระบายอากาศบริเวณขอบล่างของตัวเครื่อง

ส่วนเมื่อเราเปิดท้องเครื่องออกมาก็จะพบกับตัวฮาร์ดแวร์สุดแรง ที่อยู่ในร่างบางเฉียบ กับ CPU Intel Core Ultra 7 155H ที่เป็น CPU Hybrid และมี 6P Core และ 8E Core และให้ NPU ช่วยทำให้การประมวลผลด้าน Ai ดีมากยิ่งขึ้น และคำนวนการใช้พลังงานได้แม่นยำมากขึ้น เหมาะกับสายทำงานที่จำเป็นต้องใช้แบตเตอร์รี่ ไม่อยากชาร์จไปใช้งานไปอย่างมาก

การ์ดจอที่ให้เป็น RTX4060 Studio RAM 8GB ที่ทำให้การประมวลผลกราฟฟิคราบรื่นไร้ปัญหา แล้วแถมสามารถสลับการใช้งานกราฟฟิคว่าจะใช้ RTX หรือ Intel Arc ช่วยให้ประหยัดแบตเตอร์รี่ได้มากยิ่งขึ้น พร้อมระบบระบายความร้อนแบบ Cooler Boost ที่ให้ 2 พัดลมในการช่วยทำงาน

RAM แบบ 32GB DDR5 แบบฝั่งใน Mainboard ทำให้พื้นที่ภายในทำได้เล็กลงมากขึ้น ส่วน SSD M.2 ให้มา 1 ช่อง แบบ PCIe Gen4 จำนวน 1 ช่อง (ถ้าอัพเกรด จะต้องสลับของเดิม) ชิป WIFI7 และ Bluetooth 5.4 จากทาง Intel ที่มีขนาดเล็กนิ๊ดเดียว ปิดท้ายด้วยลำโพง 2 ตัวและแบตเตอร์รี่ 99.99Wh เรียกได้ว่า บางซ่อนรูปจริงๆครับ Notebook รุ่นนี้

Testing Intro

ก่อนเราจะไปเริ่มการทดสอบกัน ก็ขอแนะนำ Spec ของเจ้า MSI Prestige 16 AI Studio B1V กันอีกครั้ง และ Crystral Disk ก่อนนะครับอีกรอบจากนั้นไปทดสอบกับโปรแกรม 3D Mark , Cinebench R23 , และโปรแกรมด้าน Ai จากทาง MSI กับ MSI AI Artist พร้อมแล้วไปลุยกันเลย!!!

3D Mark

ภาพรวมของเครื่องรุ่นนี้ทำออกมาคะแนนจัดกว่าใกล้เคียง PC ใน Spec ระดับกลางเลยครับ ด้านกราฟฟิคถือว่า วางใจ หายห่วง อย่างแน่นอน 

Cinebench R23 

ในส่วนของ การวัดประสิทธิภาพ CPU พอเป็น Intel Core Ultra7 ทดสอบการประมวลผลทั้ง Multi Core และ Single Core ทำได้ดีแม้อยู่ในร่างที่บางแบบนี้ ความร้อนถึงไปจุดสูงสุด Full load ก็ระบายออกไปด้วยเทคโนโลยี Cooler Boost ได้อย่างฉับไว

MSI AI Artist 

อีก Highlight ของปีนี้โปรแกรมใหม่ของ MSI กับ AI Artist ที่มาช่วยให้การใช้ Ai Generate ภาพง่ายมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ทุกสายงาน เพียงพิมพ์ Prompt ลงไป และสามารถ นำไฟล์ PSD ไปใช้ต่อได้อีกด้วย!! 

Testing Game intro

มาถึงช่วงเวลาที่รอคอยกับการทดสอบเกม เครื่องสาย Creator แบบนี้ จะเล่นเกมได้ไหม วันนี้มาหาคำตอบผ่านเกมทดสอบสุดฮิตกันครับ พลัง Intel Core Ultra + RTX4060 Studio ในร่างเพรียวบางแบบนี้ จะมีข้อปัญหาในการเล่นเกมหรือไม่ วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ เนื่องจากจอภาพเครื่องนี้เขาจะเป็น 2K QHD+ 60Hz การปรับภาพจะขอไปทาง 2K สวยคม ไม่เน้นรีด FPS พร้อมเสียบชาร์จไปตลอดการทดสอบนะครับ พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

PUBG Steam

ปรับการกราฟฟิคไปที่ 2K ALL High Redner Scale 120% ได้เฟรทเรทที่ 40-60 FPS สำหรับเล่นบนเครื่องนี้สวยฉ่ำ หญ้าเป็นหญ้า น้ำเป็นน้ำ เหมือนเข้าไปในโลก PUBG เลย

GTA V

ปรับการกราฟฟิคไปที่ 2K ALL High , ลบรอยหยัก MSAA x2 ได้เฟรทเรทที่ 60-111 FPS ถือว่าใช้ใคร ไลฟ์สไตล์เช้าทำงาน เย็นเล่นเกม มาถูกทางแล้ว กับเครื่องรุ่นนี้ แต่ใครเอาไป Five M สามารถปรับลด Spec ได้ตามแต่ละประเทศ (Sever) ที่ทุกคนเล่นครับ

Need For Speed Unbound

กลับมาสู่เกมที่ทดสอบใช้ความสามารถใหม่ๆ ของการ์ดจอ RTX ในการเพิ่มเฟรมเรทภาพ วันนี้ขอปรับในรูปแบบ 2K All High + DLSS Balance + Frame Generation ได้เฟรมเรทที่ 88-100 FPS เล่นได้ไร้ปัญหาครับ (แต่เกมภาพมันลักษณะแบบนี้ เอาเข้าจริง เล่น ALL Medium ก็ได้นะครับ เฟรมเรท จะได้เพิ่มอีก เป็นข้อแนะนำครับ)

The Last Of US Part 1

อีกเกมดัง เอาชีวิตรอดจาก มนุษย์วิงซ์แซ่บ (หยอกๆ พวก คลิกเกอร์ Clicker) เกมนี้ ก็ทดสอบใช้ความสามารถใหม่ๆ ของการ์ดจอ RTX ในการเพิ่มเฟรมเรทภาพ วันนี้ขอปรับในรูปแบบ 2K All High + FSR Balance + Frame Generation ได้เฟรมเรทที่ 60 FPS ยาวๆ คงที่เลยครับ ภาพสวยมากๆ ครับกับการเล่นด้วยเครื่องรุ่นนี้ เกมนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีปรับภาพจากการ์ดจออีกค่าย ซึ่งเป็น Open Source การ์ดจอในเครื่องรุ่นนี้สามารถใช้งานได้ครับ

MSI Center

แนะนำโปรแกรมสำหรับ ตรวจสอบสถานะเครื่อง การปรับรอบพัดลม ที่มีการโหมด Ai Engine ในการปรับรอบพัดลม และการระบายความร้อนออกไปให้เหมาะสมกับการใช้งาน และการปรับการใช้งาน กราฟฟิคการ์ดเพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน โปรแกรมติดเครื่องนี้ ไม่ผิดหวังครับ

บทส่งท้าย

แนะนำอีก 1 เครื่องในสาย Creator ที่น่าจับตามองครับ ความคุ้มค่า ที่ตอบโจทย์ทุกสายงาน ทั้งงานภาพ ที่ให้ความคมชัดระดับ 2K QHD+ อัตราส่วนจอแบบ 16:10 Gloden Ratio แบตเตอร์รี่อึดใช้งานได้แบบทั้งวัน และขุมพลัง intel core Ultra7 155H และ RTX4060 Studio มันครบเครื่อง พกไปทำงานก็เท่ห์ กลับไปบ้านกางเล่นเกมก็ได้ความแรงติดมือพร้อมภาพสวยงาม สนนราคาที่ 69,990 บาท สนใจ คลิกเลยครับ ราคาพิเศษรอทุกคนอยู่

ฝากรีวิวจากทางพวกเรา LOFTSGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับสวัสดีครับ

Facebook คลิกเลยครับ 

TikTok คลิกเลยครับ 

และหน้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า
LOFTSGAME - ลอฟท์เกม - รีวิว บทความ ข่าวสาร เกม ไอที และอีสปอร์ต by อัจ ลอฟท์เกม